โค้ชสัมพันธ์ ศรีกรุงโบรคเกอร์ (โค้ชประกันภัยรถยนต์ ) (ผมจะเป็น ผู้ฝึกสอนงาน ประกันภัยรถยนต์ ฟรี ให้กับท่าน) ตอบทุกคำถาม ที่ท่าน ต้องการรู้ และช่วยให้ท่าน ลดรายจ่าย^เพื่อรายได้ สำนักงานตัวแทนนายหน้าประกันวินาศภัย นายสัมพันธ์ กิตติวรวิศาล (รหัสตัวแทน AM00062781 ผู้แจ้งงาน)ใบอนุญาตเลขที่ 5804004537 (หมดอายุ 01/03/23)

ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561

> -ป้ายภาษีรถยนต์หาย ต้องทำยังไง


ผมขับรถยนต์ผ่านแถวหนองแขม เจอด่านตำรวจในซอยเพชรเกษม 68 ด้วยความที่ตำรวจตาไวมากสังเกตเห็นป้ายภาษีรถของผมไม่ใช่ของปีนี้ จึงถูกเรียกให้เข้าข้างทาง ปัญหาคือผมทำป้ายภาษีปี 2553 หาย โชคดีที่ในรถมีใบเสร็จแสดงกับตำรวจว่าผมไปต่อภาษีของปี 2553 มาแล้ว



ตำรวจไม่ฟัง เขียนใบสั่งให้ผมไปเสียค่าปรับ ทั้งๆ ที่ผมมีหลักฐานยืนยันการเสียภาษีน่าจะอนุโลมให้ได้ ผมก็ไปเสียค่าปรับที่ สน. 
เรื่องนี้ยังไม่จบแค่นั้น ผมโทรไปสอบถามทางขนส่งทางบก เพื่อขอคัดแผ่นป้ายภาษีแผ่นใหม่ ทางขนส่งตอบว่า ให้ผมนำเล่มตัวจริงไปแสดงเพื่อคัดสำเนา พระเจ้า...เล่มจริงของผมอยู่กับไฟแนนซ์ที่ผมผ่อนรถอยู่ พอโทรไปเช็กที่ไฟแนนซ์ ผมต้องเสียค่าธรรมเนียมดำเนินการ 500 บาท โทรไปสอบถามขนส่งอีกครั้งว่า ผมมีหลักฐานการเสียภาษี ตอนไปต่อภาษีก็ไม่ได้ใช้เล่มตัวจริง แค่สำเนาทะเบียนรถก็ต่อได้แล้ว ถ้าผมมีเล่มตัวจริงผมจะเสียค่าธรรมเนียมขอป้ายใหม่เพียง 25 บาท 
ถ้าขนส่งอยู่ต่างจังหวัด เงิน 500 บาท ผมจะไม่เสียดายเลย แต่นี่...ขนส่งอยู่ใกล้บ้านผมเพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่ผมต้องเสียเงินอีก 500 บาท เป็นค่าธรรมเนียมให้ธนาคาร เพื่อขอเล่มจริงออกป้ายภาษี 
ผู้บริหารขนส่งต้องคิดใหม่ทำใหม่ โลกไปไกลแล้ว แต่ท่านยังจะทำรูปแบบเก่าๆ อยู่ ถ้ามีเหตุผลที่ต้องใช้เล่มจริงในการขอป้ายภาษีใหม่ ก็ขอให้ตอบแบบเคลียร์ๆ ทั้ง 2 ประเด็นด้วยนะครับ 
ประเด็นแรก ตอนต่อภาษี ทำไมไม่ต้องใช้เล่มจริง
ประเด็นที่สอง แผ่นป้ายทะเบียนหาย ทำไมต้องใช้เล่มจริงในการขอคัดใหม่ 
สรุป ผมเสียค่าปรับ เสียค่าธรรมเนียมธนาคาร ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ผมสามารถจ่ายค่าภาษีรถของปีหน้าได้เลยครับ 
พีรวัฒน์

ตอบ.....
นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มระบบทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า การต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ว่าต้องใช้เล่มทะเบียน แต่ต้องแสดงตนว่าเป็นเจ้าของรถ เป็นผู้ครอบครอง ผู้เช่าซื้อ หรือเจ้าของกรรมสิทธิ์ กรณีทำป้ายภาษีรถยนต์หาย ผู้ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ได้คือ ผู้ถือกรรมสิทธิ์เท่านั้น 
ข้าราชการต้องปฏิบัติตามระเบียบ และรอบคอบในเรื่องการทำนิติกรรมต่างๆ เนื่องจากระเบียบเดิมกำหนดไว้ และยอมรับว่า ระเบียบต่างๆ ต้องมีการแก้ไขและปรับปรุง ให้ทันกับระบบไอทีในปัจจุบัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมด้วย 
กรณีนี้ถือว่าเป็นการทำเอกสารทางราชการหาย ตามระเบียบต้องไปแจ้งความก่อน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปประกอบการขอ พร้อมเล่มทะเบียนตัวจริง และบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ เพื่อยืนยันว่า ผู้ที่มายื่นขอทำเรื่องเป็นเจ้าของรถตัวจริง 
กรณีเป็นผู้เช่าซื้อ ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ผู้เช่าซื้อจะต้องแจ้งผ่านไฟแนนซ์ให้ดำเนินการแทน เพราะไฟแนนซ์เป็นผู้ครอบครอง หรือเจ้าของกรรมสิทธิ์ ณ ขณะนั้น 
ผอ.จันทิรา ยอมรับว่า มีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากไฟแนนซ์ไม่อยากให้ลูกค้าต่อภาษีเอง บางกรณีมีปัญหาการค้างชำระ ลูกค้าจะไปขอต่อภาษีเองเพื่อหลบเลี่ยงการติดต่อกับไฟแนนซ์ ส่วนทางไฟแนนซ์ต่อภาษีไปแล้ว ทำให้มีการต่อภาษีซ้ำซ้อน เกิดปัญหาต้องขอคืนเงินกันภายหลัง 
ลุงแจ่ม

ที่มา http://www.komchadluek.net/news/knowledge/51094

การขอใบแทนหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ 
เครื่องหมายแสดงการเสียภาษี หรือแผ่นป้ายทะเบียนรถ 
ทะเบียนแทนที่สูญหาย ชำรุด หรือลบเลือน

หลักฐานประกอบคำขอ

1.หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ (ยกเว้นกรณีหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถสูญหาย)
2.กรณีขอเอกสารแทนสูญหาย ให้นำสำเนารายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี ที่ได้แจ้งความหายไว้ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแสดง (หากไม่มีสำเนารายงานประจำวันก็ให้บันทึกถ้อยคำไว้เป็นหลักฐานกับนายทะเบียน)
3.กรณีขอแทนชำรุดให้นำที่ชำรุดมาแสดงด้วย
4.หลักฐานประจำตัวผู้ประกอบการขนส่ง หรือ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ ผู้ครอบครอง (แล้วแต่กรณี) ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาภาพถ่ายหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล
5.หนังสือมอบอำนาจกรณีไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง
6.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบ
7.หลักฐานประจำตัว เช่น บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง หนังสือรับรองนิติบุคคล


ขั้นตอนการดำเนินการ

1.ยื่นแบบคำขออื่นๆ พร้อมหลักฐานประกอบคำขอ
2.ชำระเงินค่าธรรมเนียม
3.บันทึกรายการทางทะเบียนรถ
4.รับเอกสารที่ขอคัดแทนสูญหาย ชำรุด หรือลบเลือน (กรณีการจัดทำแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถใหม่ ให้กำหนดวันรับแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถ ในใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายเลขทะเบียน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการมาขอรับแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถ


ระยะเวลาดำเนินการ
ไม่เกิน 30 นาที

หมายเหตุ
ในกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถหรือเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีสูญหาย ต้องยื่นคำขอรับเอกสารแทนสูญหายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบการสูญหาย ทำลาย ชำรุด ลบเลือน หากไม่ดำเนินการภายในกำหนด จะถูกเปรียบเทียบปรับตามอัตราที่กฎหมายกำหนด


ที่มา ...https://www.dlt.go.th/th/implementation-law/view.php?_did=52

ไม่มีความคิดเห็น:

จุดเด่นของธุรกิจ MGM ของ ศรีกรุงโบรคเกอร์

สมัครสมาชิกเพียง 200 บาท ได้สิทธิซื้อประกันภัยราคาพิเศษ ตลอดชีพ
มีบริการที่หลากหลาย มากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
แนะนำเพื่อนมาเป็นสมาชิก เพื่อนได้ส่วนลด คุณยังได้ค่าแนะนำ
มีรายได้หลายทาง ทั้งขายเอง แนะนำบอกต่อ และบริหารทีม
ลูกค้าต้องซื้อซ้ำทุกปี กฎหมายบังคับ ไม่ต้องสต๊อกสินค้า
เป็นธุรกิจที่ใหญ่มาก กำลังซื้อมากกว่า 2 แสนล้านบาท/ปี
เริ่มธุรกิจง่าย ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน และ..ไม่มีเพดานรายได้
ไม่บังคับยอดรายเดือน หรือรายปี แต่..ก็มีรายได้หลักแสนต่อเดือนได้
สามารถโอนผลงาน รายได้ให้ทายาทได้ โดยไม่ต้องนับหนึ่งใหม่

สิ่งที่คุณจะได้รับ เมื่อสมัครเป็นสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ ทีมงานโค้ชสัมพันธ์ศรีกรุงโบรคเกอร์









เคลมสีรอบคัน ทำแล้วดีจริงเหรอ ?